http://www.slideshare.net/arm_smiley/1-13908672
เรื่องที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารการค้าปลีก
- 1.
ผูนำเสนอ ้ อำจำรย์สุพตรำ ตมะวิโมกษ์ ั
คณะบริ หำรธุรกิจ เรื่ อง การจัดการธุรกิจค้ าปลีกสมัยใหม่Modern Retail Management
- 2. ความรูทวไปเกี่ยวกับการบริหารการค้าปลีก
้ ั่
- 3. ความหมายเลยความสาคัญของการบริหารการค้าปลีก
การบริหารการค้าปลีก ( Retail
Management) คือ
กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าหรือบริการโดยตรงแก่ผูบริโภคคนสุดท้าย ้
ขนาดย่อม ขนาดกลาง จานวน(คน) สินทรัพย์ถาวร จานวน(คน) สินทรัพย์ถาวร ไม่เกิน 15 ไม่เกิน
30 16-30 ไม่เกิน 60
- 4. ธุรกิจค้าปลีกขนาดมีความสาคัญต่อระบบเศรษฐกิจ
ดังนี้1. ช่วยสร้างงาน2. สร้างมูลค่าเพิมให้กบวัตถุดิบในประเทศ ่ ั3. สร้างเงินตราต่างประเทศ4. ช่วยประหยัดเงินตราต่างประเทศโดยการผลิตเพือทดแทนการนาเข้า
่5. เป็ นจุดเริ่มต้นในการลงทุนและช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ได้6. ช่วยเชื่อมโยงกับกิจกรรมขนาดใหญ่และภาคการผลิตอืนๆ
่7. เป็ นแหล่งพัฒนาทักษะฝี มือ
- 5. ปัญหาและข้อจากัดของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่1. ปัญหาด้านการตลาด
ขาดความรูความสามารถในด้านการตลาดและความ ้
สะดวกรวดเร็วในการคมนาคมตลาดจนธุรกิจหรือสินค้าต่างประเทศเข้ามา
แข่งขันมากขึ้น2. ขาดแคลนเงินทุน การขาดแคลนการทาบัญชีอย่างเป็ นระบบและขาด
หลักทรัพย์ค้าประกันจนต้องหันไปพึงพาเงินกูนอกระบบ ้3. ปัญหาด้านแรงงาน
มีการเข้าออกสูงทาให้คุณภาพแรงงานไม่สมาเสมอ ่ การพัฒนาไม่ตอเนื่ อง ่4. ข้อจากัดด้านการนาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้
- 6. ปัญหาและข้อจากัดของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
(ต่อ)5. ข้อจากัดด้านการจัดการ6.
ปัญหาการเข้าถึงบริการการส่งเสริมของรัฐ7. ข้อจากัดด้านบริหารส่งเสริมพัฒนาขององค์กรภาครัฐและเอกชน
เนื่ องจากธุรกิจค้าปลีกกระจายอยู่ทวไปประกอบกับข้อจากัดในเรื่อง ั่
ของบุคลากร งบประมาณจึงทาให้การบริการการส่งเสริมสนับสนุ น
ไม่อาจตอบสนองได้ทวถึง ั่8. ข้อจากัดในการรับรูข่าวสารข้อมูล ้
- 7. บทบาทของเศรษฐกิจและสังคมที่มีต่อธุรกิจค้าปลีก§
พฤติกรรมของผูบริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ้§
การเพิ่มขึ้นของร้านค้าจานวนมากที่กระจายอยูในทุกพื้นที่ของ ่ ประเทศ§
ระดับรายได้ของประชากรในการทางานเพิมขึ้นทาให้อานาจในการซื้อ ่ มากขึ้น§ การกระจายรายได้§ อิทธิผลอืนๆ เช่นวัฒนธรรมหรือค่านิ ยม ่
- 8. แนวคิดและการดาเนิ
นงานของการค้าปลีกในปัจจุบน
ัประเภทร้านค้าปลีกทัวไปที่มีผลต่อธุรกิจค้าปลีกแบ่งออก 6กลุม
่ ่1. กลุมห้างสรรพสินค้า (Department
Store) เช่น เซ็นทรัล โรบินสันฯ ่2. กลุมร้านซูเปอร์มาร์เก็ต
(Supermarket) เช่น ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต ่3. กลุมร้านดิสเคาร์สโตร์
(Discount Store)หรือ ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ ่ (Supercenter) เช่น
BigC Lotus4. กลุมร้านค้าที่เน้นประเภทของสินค้า (Category Killer) เน้นขายสินค้า
่ ประเภทใดประเภทหนึ่ ง เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้ า เครื่องกีฬา5. กลุมร้านขายสินค้าเฉพาะอย่าง
(Specialty Store) ่6.
กลุมร้านค้าสะดวกซื้อ (Convenience Store) ่
- 9. แนวทางการจัดการธุรกิจค้าปลีกให้ประสบความสาเร็จ§ แสวงหาความรูและเรียนรูอยูเ่ สมอ ้ ้§ มีความตังใจอย่างลึกซึ้ง ้§
เข้าถึงแหล่งเงินทุนในการเริ่มกิจการใหม่และการขยายธุรกิจ§
การเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่เพิ่มเพืมประสิทธิภาพของกิจการ ่§ ้
มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่เสนอทังในด้านการ ประกอบการและสินค้า§ ต้องมีพนธมิตรทางธุรกิจ ั
- 10. ข้อเสนอแนะในการดาเนิ
นงานกิจการค้าปลีก1. การรณรงค์ให้ผูบริโภครูเ้ ท่าทันและร่วมเป็ นพลังส่วนหนึ่ งใน ้
การแก้ไขปัญหาและร่วมกาหนดทิศทาง2.
การสนับสนุ นเครือข่ายองค์กรชุมชนทุกรูปแบบ3. ร้านค้าปลีกขนาดย่อม4. การพัฒนาการค้าปลีก5. การประสานความร่วมมือในพื้นที่ของผูประกอบและภาคีต่างๆ
้6. การสนับสนุ นจากนโยบายของรัฐ
- 11. แนวคิดในการพัฒนากิจการค้าปลีกสมัยใหม่1. ความเป็
นมาสภาพเศรษฐกิจ2. ด้านการแข่งขัน3. ความต้องการของผูบริโภค ้4. การควบคุมต้นทุน5. สภาวะตลาดอิมตัว
่
- 12. แนวคิดในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่6. โครงสร้างของร้านค้าปลีกในประเทศไทย7. ขนาดอุตสาหกรรม8. จานวนร้านค้าปลีก9. การกระจายสินค้า10.ปริมาณสินค้าคงคลังในกระบวนการห่วงโซ่อปทาน(ซัพพลายเชน)
ุ
- 13. ร้ำนขำยสิ
นค้ำเฉพำะสำยผลิตภัณฑ์
- 14. ร้ำนสรรพหำรขนำดหรื
อซูเปอร์ มำร์ เก็ต
- 15. ห้ำงสรรพสิ นค้ำ
- 16. ร้ำนสรรพหำรขนำดย่อมหรื
อร้ำนมินิมำร์ ท
- 17. ร้ำนขำยของชำหรื
อร้ำนโชห่ วย
- 18. ร้ำนค้ำที่ใช้แคตตำล็อก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น